Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Huyền thoại Honda LS125R lắp thủ công độc nhất Việt Nam

Chàng biker Hà Nội chi 230 triệu trong gần 3 năm để tìm mua linh kiện chưa sử dụng và tự tay lắp thành chiếc LS125R mới cóng như ra đời từ nhà máy.

huyen-thoai-honda-ls125r-lap-thu-cong-doc-nhat-viet-nam

Honda LS125R 'zin' tự lắp bằng tay của chàng trai Hà Nội.

LS125R là mẫu sport-touring 2 thì xi-lanh đơn 125 phân khối mà Honda sản xuất từ 1995 và khai tử đầu 2002. Đông Nam Á là thị trường thịnh hành nhất của mẫu "ông vua đường phố" thời bấy giờ. Sự ra đi của mẫu xe hai thì cỡ nhỏ khiến giới mộ điệu ở Việt Nam tiếc nuối và tìm đủ cách để sở hữu những chiếc LS còn "zin" nhất có thể.

Đây là chiếc LS125R thứ 4 mà Long sở hữu. Ý tưởng bắt đầu đã lâu nhưng chàng trai kinh doanh tự do bắt tay thực hiện từ đầu 2013. Nhắm Thái Lan là nơi còn nhiều đồ nhất có thể, Long lang thang trên khắp các diễn đàn xe 2 thì, hỏi han và tìm hiểu những người cùng sở thích, cốt chỉ để mua những món phụ tùng của LS nhưng chưa từng sử dụng.

Bạn bè và những người chơi LS tâm huyết nhiều lúc cười đùa và cho rằng ý tưởng của Long là điên rồ. Việc tìm đủ phụ tùng cho xe đã ngừng sản xuất 15 năm dường như là không thể. Nhưng tình yêu thôi thúc anh chàng ngày càng "gàn dở" để thực hiện bằng được. 

Tình yêu 2 thì không chỉ trả giá bằng công sức mà cả tài chính. Để biết những chi tiết nào là chính xác của LS, ngoài tìm kiếm theo mã code sản phẩm, Long bỏ tiền mua một chiếc LS gần như nguyên bản tại Việt Nam với giá 60 triệu. Sau đó, anh tháo tung xe để tìm hiểu từng bộ phận nhỏ.

Hầu hết từng đợt "hàng về" đều từ Thái Lan, còn lại một số ở Anh, Nhật, Mỹ. Có những món đồ người bán gửi về, nhưng có những thứ phải sang tận nơi để "đón rước".

"Khi tìm thấy cặp vành, tôi kéo ngay một cậu bạn thân sang tận Thái Lan để xách về theo đường hàng không", Long chia sẻ. Không muốn đóng hành lý ký gửi vì có thể bị xước xát, cong vênh do va đập, Long và bạn mỗi người ôm theo một chiếc vành xe trong hành lý xách tay.

huyen-thoai-honda-ls125r-lap-thu-cong-doc-nhat-viet-nam-1

Cặp la-zăng mà Long phải sang tận Thái Lan để xách tay về. 

Đó chưa phải khó khăn duy nhất. Vì ý tưởng là mua tất cả những linh kiện chưa từng sử dụng nên trở ngại tăng gấp bội. Khi hầu hết các chi tiết trong động cơ có đủ thì thiếu chi tiết quan trọng nhất, trục khuỷu. Hơn hai nằm ròng rã quần quật tìm khắc nơi nhưng không có, đến một ngày bất ngờ anh thấy một người ở Anh rao bán trên eBay, nhưng chính người bạn cũng không biết chiếc trục khuỷu đó dùng cho xe nào, khi trong phần miêu tả sản phẩm, anh này để dấu chấm hỏi.

Mừng như được vàng, Long đặt mua ngay để hoàn thiện cục máy. Đến khoảng tháng 10/2016, Long cùng một bạn phụ giúp bắt tay lắp hoàn chỉnh, theo cuốn sách hướng dẫn mua từ Thái Lan cũng như hình ảnh thực tế của chiếc LS giá 60 triệu đã tháo tung.

Đến lúc bắt tay lắp xe, linh kiện vẫn chưa về đủ nên vừa lắp vừa chờ. Sau hơn một tháng, chiếc LS125R mới tinh, chưa từng lăn bánh, chưa từng bóc khỏi hộp ra đời. Tổng chi phí để mua đồ khoảng 230 triệu, đắt gấp nhiều lần những chiếc LS125R được coi là zin ở Việt Nam.

Sau gần 4 năm, chiếc LS125R độc nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn thế giới ra đời. Bạn bè chơi xe người Thái Lan cũng không thể ngờ lại có LS zin ra đời vào 2016, từ phòng ở một người Việt, chứ không phải nhà máy của Honda.

Long kể đó là cảm giác như mình vừa sinh một em bé, là dồn nén của tình yêu, công sức và tài chính.

Xe lắp mang tính trưng bày, không sử dụng trên đường công cộng

Theo Đức Huy (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người đẹp khoe sắc ở giải đua môtô châu Á

  Dàn chân dài xuất hiện cùng các tay lái trước mỗi lần xuất phát là điểm nhấn thu hút khán giả bên cạnh các màn so kè tốc độ nảy lửa. Ngày ...